ReadyPlanet.com
dot dot
bulletซอกมาเว้าสู่ฟัง




ผามออีแดง

ผามออีแดง

มออีแดง ชื่อนี้อาจจะฟังแล้วไม่คุ้นชินเท่าไหร่นัก แต่ถ้าบอกว่า “ผามออีแดง” ที่ตั้งอยู่ในจุดยุทธศาสตร์สำคัญของรอยต่อปราสาทพระวิหารที่หลายคนกล่าวขาน แล้วจะรู้ได้เลยว่าที่นี่มีความสำคัญอย่างไร

คำว่า “มอ” ภาษาอีสานแปลว่า โพนเล็กๆ ที่โนน ที่สูงเป็นหย่อมๆ ส่วนคำว่า “อีแดง” น่าจะเป็นชื่อเรียกคนละครับ รวมแล้วคงหมายความว่าผาที่มีโพนเล็กๆ มีอีแดงอาศัยอยู่ก็เป็นได้ครับผม ผามออีแดงตั้งอยู่ที่ชายแดนไทย-กัมพูชา เป็นหน้าผาหินสีแดงที่มีทัศนียภาพกว้างไกลสุดตา และจากจุดนี้นักท่องเที่ยวสามารถมองเห็นปราสาทพระวิหารได้

นับเป็นจุดชมวิวในมุมสูงที่สวยงามแห่งหนึ่งในภาคอีสานเลยทีเดียว ผามออีแดงตั้งอยู่ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร ตำบลเสาธงชัย อำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ เป็นหน้าผาสูงชันกั้นเขตแดนประเทศไทยกับประเทศกัมพูชา ตลอดแนวผามออีแดงมีระยะทางประมาร 300 เมตร เป็นจุดชมวิวที่มองเห็นทัศนียภาพของแผ่นดินประเมสกัมพูชาที่อยู่ต่ำลงไปเป็นมุมกว้าง

บริเวณผามออีแดงมีภาพแกะสลักนูนต่ำเป็นภาพคน 3 คน ในเครื่องแต่งกายแบบชาวกัมพูชา สร้างขึ้นก่อนปราสาทเขาพระวิหาร ราวกลางศตวรรษที่ 11 อายุประมาณ 1,500 ปี มีโบราณวัตถุ พระพุทธรูปนาคปรก มีบันไดลงไปชมภาพแกะสลักนูนต่ำบนผนังหินทรายอยู่ใต้หน้าผา หันหน้าไปทางทิศตะวันออก บริเวณจุดสูงสุดของผามออีแดงสามารถมองเห็นทัศนียภาพของปราสาทเขาพระวิหารได้อย่างชัดเจน งานนี้ต้องมาสัมผัส

นอกจากจะเดินทัศนามุมสูงแล้ว ถ้ามีโอกาสขอแนะนำให้ไปเยี่ยมชมอุทยานแห่งชาติเขาพระวิหารที่อยู่ไม่ไกลนัก เพราะว่าที่นี่ถ้าใครยังไม่เคยไปสัมผัสต้องไปให้ได้ เพราะสภาพภูมิประเทศทั่วไปส่วนใหญ่เป็นเทือกเขาตามแนวทิวเขาพนมดงรัก กั้นชายแดนไทย-กัมพูชา พื้นที่ปกคลุมด้วยป่าดิบแล้ง ป่าเบญจฑรรณ และป่าเต็งรัง นอกจากนี้ยังเป็นแหล่งอาศัยของสัตว์ป่าจำนวนมากที่อาศัยหากินข้ามไปมาในผืนป่าระหว่างสองประเทศ ผามออีแดงผ่านเรื่องราวต่างๆ จากเหตุการณ์ไม่สงบตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา ที่สำคัญกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เจ้าหน้าที่ต้องพาเข้าไปชมพื้นที่อุทยานฯ เพราะที่นี่ไม่เหมือนใคร แล้วท่านจะประทับใจจริงๆ

 

การเดินทางไปผามออีแดง มีเส้นทางรถยนต์เข้าถึง เป็นสถานที่รองรับนักท่องเที่ยวในทุกฤดูกาล มีเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกในการนำเที่ยวผามออีแดง เป็นให้นักท่องเที่ยวเข้าชมได้เฉพาะวันเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดข้าราชการเท่านั้น

 

ค่าเข้าชม คนไทย อายุ 3-14 ปี นักเรียนและนักศึกษา 10 บาท คนไทย (ผู้ใหญ่) 20 บาท ชาวต่างชาติ อายุ 3-14 ปี 50 บาท ชาวต่างชาติ (ผู้ใหญ่) 100 บาท

 

ค่ายานพาหนะ ยานพาหนะ 8 ล้อ (เกิน 24 ที่นั่ง) 200 บาท ยานพาหนะ 6 ล้อ (ไม่เกิน 24 ที่นัง) 100 บาท ยานพาหนะ 4 ล้อ 30 บาท จักรยานยนต์ 20 บาท จักรยาน 10 บาท

 

              ขอขอบคุณข้อมูลจาก  ท่องทั่วไทย.com

 

  

 

  

  

 

ประวัติความเป็นมาของผามออีแดง

 

ก่อนที่คณะของท่านจะผ่านเส้นทางขึ้นมาท่านจะต้องผ่านหมู่บ้านสุดท้ายตั้งอยู่ติดชายแดน คือ บ้านภูมิซรอล ภูมิ แปลว่า บ้าน ซรอล แปลว่า ต้นสน ระยะทางจากภูมิซรอล ถึง ผามออีแดง 11 กิโลเมตร ผามออีแดงเป็นเนินหน้าผาสูงลาดชัน 45 องศา หรือเดิมเรียกว่าเนิน 45 เมื่อปี พ.ศ. 2504 ได้มีคณะครูแดงจำนวน 30 คน ได้เดินทางมาเที่ยวทัศนศึกษาที่ปราสาทเขาพระวิหาร รถของคณะครูแดงได้ประสบอุบัติเหตุบริเวณเนิน 45 จึงทำให้ครูแดงเสียชีวิต และได้มาปรากฏกายให้เจ้าหน้าที่พบเห็นบ่อยครั้ง จึงเป็นที่เล่าขานกันมา และเรียกติดปากกันมาจนเป็นตำนาน “ผามออีแดง” จนถึงปัจจุบัน

    

    




ลัดเลาะเล่นเมืองศรีสะเกษ

วัดสระกำแพงใหญ่
สระกำแพงน้อย
วัดสุพรรณหงส์
พระธาตุเรืองรอง
พระธาตุเรืองรอง
เกาะกลางน้ำ สวนเฉลิมพระเกียรติ
สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์
วัดมหาพุทธาราม(วัดพระโต)
ชายแดนไทย-กัมพูชา ช่องสะงำ
จุดชมวิวหน้าผาพญากูปรี
วัดไพรพัฒนา (วัดหลวงปู่สราง)
น้ำตกห้วยจันทร์
ว้ดป่ามหาเจดีย์อก้ว (วัดล้านขวด)
นำ้ตกสำโรงเกียรติ
ปราสาทตำหนักไทร
น้ำตกวังใหญ่
น้ำตกภูละออ
ปราสาทโดนตรวล



Copyright © 2010 All Rights Reserved.