ReadyPlanet.com
dot dot
bulletซอกมาเว้าสู่ฟัง




ท่องแดนอีสาน

เถาวัลย์ยักษ์   อำเภอโขงเจียม   จังหวัดอุบลราชธานี

 เถาวัลย์ยักษ์ แห่งน้ำตกทุ่งนาเมือง ชุมชนบ้านนาเมือง อำเภอโขงเจียม แหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ ของจังหวัดอุบลราชธานี จากคำบอกเล่า ความเชื่อและความเป็นมาของเถาวัลย์ยักษ์ ซึ่งเป็นต้นไม้ต้องห้าม ถ้ามีผู้คนมา ขีด-เขียน หรือตัดทำลายเถาวัลย์ คนผู้นั้นจะพบแต่ความโชคร้าย ทำสิ่งใดก็ไม่ประสบความสำเร็จ หรือบางรายถึงขั้นเสียสติ ทำให้เถาวัลย์ยักษ์แห่งน้ำตกทุ่งนาเมืองแห่งนี้ มีอายุยาวนานกว่า 400 ปี เป็นสถานที่ท่องเที่ยวในชุมชนบ้านทุ่งนาเมือง ที่กำลังเป็นที่สนใจของนักท่องเที่ยวทั่วไป

 

นายขวัญชัย วันสีดา อายุ 40 ปี ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 6 บ้านทุ่งนาเมือง ตำบลนาโพธิ์กลาง อำเภอโขงเจียม จังหวัดอุบลราชธานี ดำรงตำแหน่งผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ตั้งแต่ปี พ.ศ.2538 – ปัจจุบัน เป็นชาวบ้านทุ่งนาเมืองโดยกำเนิด และเป็นผู้นำชุมชนที่ได้รับการยอมรับ ของชาวบ้านทุ่งนาเมืองหมู่ 6 มากกว่า 20 ปี

 

 

เถาวัลย์ยักษ์ เป็นต้นไม้ยืนต้นประเภทเถาวัลย์ขนาดใหญ่ มีชื่อเรียกว่า ต้นสะบ้า ที่มีอยู่ทั่วไปในป่าที่สมบูรณ์ อายุราว 400 ปี ความกว้างของลำต้นประมาณ 2 เมตร ความยาวของลำต้นยาวประมาณ 14 เมตร อยู่ในบริเวณน้ำตกทุ่งนาเมือง ตำบลนาโพธิ์กลาง อำเภอโขงเจียม จังหวัดอุบลราชธานี โดยมีความเชื่อว่า หากคู่รักหรือสามี-ภรรยา ได้ที่มาถ่ายรูป และได้สัมผัสกับเถาวัลย์ยักษ์ จะได้พลังแห่งการรัดเกลียว จะทำให้ครองรักกันอย่างเหนียวแน่น และยาวนาน ดั่งอายุของเถาวัลย์ยักษ์

 

 

เถาวัลย์ยักษ์ ตั้งอยู่ในบริเวณน้ำตกทุ่งนาเมือง สภาพพื้นที่โดยรอบเป็นป่าเต็ง-รัง หรือป่าโปร่งแล้ง แต่ ร่มรื่นเขียวขจี มีต้นไม่นานาพรรณ ขึ้นอยู่หนาแน่น อาทิ ไผ่ ไม้เต็งรัง และทุ่งหญ้า บรรยากาศสงบ เงียบ มีลานหินบริเวณกว้าง สำหรับกางเต็นท์นอนสัมผัสบรรยากาศยามค่ำคืน เหมาะสำหรับนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบธรรมชาติ ป่าเขา และความสงบเงียบ ช่วงที่เหมาะในการท่องเที่ยวคือช่วงปลายฝนต้นหนาว เดือน กันยายน-ธันวาคม ของทุกปี

 




ปราสาทเมืองต่ำ

สะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่3
วัดล้านขวด
Headline article
Headline
สมุนไพรน่าฮู้
เว้านัวหัวหม่วน



Copyright © 2010 All Rights Reserved.