ReadyPlanet.com
dot dot
bulletซอกมาเว้าสู่ฟัง




ปราสาทนางพญา

โบราณสถานปราสาทธาตุนางพญา (คูห้วยธาตุหรือธาตุสมเด็จนางพญา)

ตำบล: หนองสะโน  อำเภอ: บุณฑริก  จังหวัด: อุบลราชธานี  34230

 

ข้อมูลสถานที่

โบราณสถานธาตุนางพญาเป็น ศาสนสถานที่มีแผนผังการก่อสร้างเป็นปราสาทหินทหารหลังเดียวโดดๆ บนฐานศิลาแลง เรือนธาตุมีแผนผังเป็นรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัสย่อมุมละ ๕ มุม มีประตูทางเข้าด้านเดียวคือด้านทิศตะวันออกอีกสามด้านเป็นประตูหลอก ด้านหน้าก่อฐานยื่นเป็นมุขไปทำเป็นช่องบันไดทางขึ้น ระหว่างโคปุระกับบันไดทางขึ้นปราสาทปูพื้นอิฐเป็นทางเดิน กำแพงแก้วก่อสร้างด้วยศิลาแลง มีแผนผังเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า โคปุระหรือซุ้มประตูทางเข้าปรากฏอยู่ทางทิศตะวันออกของแนวกำแพง และห่างออกไปทางด้านทิศเหนือประมาณ ๓ooเมตร มีบารายขนาดใหญ่ แสดงให้เห็นการรวมกลุ่มกันเป็นชุมชนขนาดใหญ่อยู่บริเวณโดยรอบศาสนสถานแห่งนี้ ซึ่งถือเป็นศูนย์กลางของความเชื่อและพิธีกรรมภายใต้อิทธิพลวัฒนธรรมเขมรที่แผ่เข้ามายังดินแดนตอนเหนือของเทือกเขาพนมดงรัก ใกล้กับลำโดมน้อยซึ่งเป็นลำสาขาของแม่น้ำมูลเนื่องจากตำแหน่งที่ตั้งห่างจากศูนย์กลางอิทธิพลวัฒนธรรมเขมรค่อนข้างมาก

ประเภทแหล่งท่องเที่ยว  

แหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์

แหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม

แหล่งท่องเที่ยวทางศิลปะวิทยาการ

ลักษณะเด่น

-ลักษณะเป็นปราสาทหินทรายหลังเดียวตั้งบนฐานศิลาแลง -หันหน้าไปทางทิศตะวันตก ล้อมรอบด้วยกำแพงศิลาแลง -ที่กำแพงทางทิศตะวันออกมีซุ้มประตูหรือโคปุระสำหรับเป็นทางเข้าออก -1 ซุ้ม ถูกสร้างขึ้นในช่วงพุทธศตวรรษที่ 16-17 ตรงกับสมัยศิลปะเขมรแบบบาปวน-นครวัด

ประวัติ

  โบราณสถานแห่งนี้ น่าจะเป็นสิ่งก่อสร้างแบบเขมรสมัยบายน ราวพุทธศตวรรษที่ 16-17 บารายขนาดใหญ่ น่าจะเป็นสิ่งที่สะท้อนถึงบริบททางสังคมวัฒนธรรม แสดงให้เห็นการรวมกลุ่มกันเป็นชุมชนขนาดใหญ่อยู่บริเวณโดยรอบศาสนาสถานแห่งนี้ ซึ่งถือเป็นศูนย์กลางของความเชื่อและพิธีกรรมภายใต้อิทธิพลวัฒนธรรมเขมรที่แผ่เข้ามายังดินแดนตอนเหนือของเทือกเขาพนมดงรัก ใกล้กับลำโดมน้อย ซึ่งเป็นลำสาขาของแม่น้ำมูล

ข้อมูลแนะนำ

กลุ่มนักท่องเที่ยว

กลุ่มครอบครัว

กลุ่มผู้สูงอายุ     

กลุ่มวัยทำงาน

กลุ่มนักเรียนนักศึกษา / เยาวชน / วัยรุ่น

การเดินทาง

    รถยนต์

หมายเหตุการเดินทาง: ไปตามหมายเลข 2182 (อำเภอเดชอุดม-อำเภอบุณฑริก) ประมาณ 28 กิโลเมตร ถึงบ้านจงเจริญ เลี้ยวขวา ประมาณ ๓3.5 กิโลเมตร ถึงบ้านหนองสะโน และเดินทางประมาณ 2.7 กิโลเมตรจะถึงที่ตั้งของโบราณสถานธาตุนางพญา

   ราคาเข้าชม     ไม่มีค่าใช้จ่าย

ขอขอบคุณข้อมูลจาก    https://thailandtourismdirectory.go.th/attraction/3078 

    

 

 




เลาะเล่นแดนอีสาน

พระธาตุนาดูน article
พระธาตุพนม article
อุทยานแห่งชาติแก่งตะนะ article
วัดทุ่งศรีเมือง
ปราสาทจอมพระ
ปราสาทกู่กาสิงห์ article
กู่โพนระฆัง article
ปราสาทปรางค์กู่
ปราสาททองหลาง
ปราสาทบ้านพันนา
พระธาตุภูเพ็ก
ปราสาททามจาน
ปราสาทหนองหงส์
ปราสาทปรางค์กู่
พระธาตุบังพวน
ปราสาทตาเมือนธม
กู่สันตรัตน์ article
น้ำตกถ้ำบอน article



Copyright © 2010 All Rights Reserved.